ประวัติวัดและพระพุทธรูป - kachon.com

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

พระสยามเทวาธิราช เป็นเทวรูปที่สถาปนาขึ้นโดย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อปี พ.ศ. 2403 เป็นเทวรูปทรงต้นยืน ทรงเครื่องกษัตราธิราช สวมมงกุฎ หล่อด้วยทองคำแท่งทั้งองค์ ทรงสถิตอยู่ในเรือนแก้วที่ทำด้วยไม้จันทน์ แบบวิมานเก๋งจีน เบื้องหลังมีคำจารึกด้วยอักษรจีน แปลเป็นไทยว่า “ที่สิงสถิตแห่งพระสยามเทวาธิราช”

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ตามประวัติหลวงพ่อโต องค์นี้ สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี แห่งวัดระฆัง ได้เริ่มต้นสร้างขึ้นมาในปี ๒๔๑๐ จนถึงปี ๒๔๑๕ สมเด็จโต ท่านก็ได้มรณภาพลงก่อนที่จะสร้างเสร็จ และ หลวงปู่ภู จฺนทเกสโร ศิษย์ของท่านจึงดำเนินการสร้างต่อ จนถึงปี ๒๔๖๓

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ภาพพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามในอดีตทั้งสองภาพนี้ เป็นสองภาพสองมุมมองแห่งมนต์ขลังความงามในอดีตจวบจนยุคปัจจุบัน ภาพที่ 1. เป็นภาพถ่ายที่บริเวณพระแท่นบวงสรวงบริเวณพระปรางค์วัดอรุณ (เครดิตภาพจาก Siam Renaissance) ภาพที่ 2. เป็นภาพถ่ายจากบริเวณหน้าพญายักษ์วัดแจ้งจะเห็นองค์พระปรางค์สวยงามชัดเจนมาก (เครดิตภาพจาก พระวชิรรัตนาภรณ์ ดร. (ชุมพร) เลขานุการวัดอรุณราชวราราม)

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ภาพถ่ายพญายักษ์วัดแจ้งโบราณ เป็นภาพถ่ายเมื่อคราวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เสด็จทอดกฐินหลวงที่วัดอรุณราชวรารามภาพนี้ ถือเป็นภาพถ่ายพญายักษ์วัดแจ้งโบราณที่มีความสำคัญยิ่งต่อคณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม และมีความสำคัญยิ่งต่อคณะผู้เคารพศรัทธาในมหาบารมีแห่งองค์พญายักษ์วัดแจ้ง

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ยักษ์วัดแจ้ง พญายักษ์คู่แห่งวัดอรุณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาคู่นี้ คือพญายักษ์ที่อยู่เหนือยักษ์ตนใดๆ เป็นพญายักษ์ที่มากด้วยความภาคภูมิใจของพวกเราเหล่าพี่น้องประชาชนชาวไทย เพราะเป็นพญายักษ์ที่จัดสร้างขึ้นตามพระราชดําริขององค์พระมหากษัตริย์ไทย มีความศักดิ์สิทธิ์ มากด้วยตบะบารมี เป็นพญายักษ์คู่โบราณที่มีความศักดิ์สิทธิ์แล้วตั้งแต่เริ่มสร้าง

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

มีตำนานเมืองที่โด่งดังมาก คือ เรื่องของยักษ์เฝ้าประตูวัดสองฟากต่อสู้กัน คือ ยักษ์วัดแจ้ง จากฝั่งธนบุรี ต่อสู้กับ ยักษ์วัดโพธิ์ แห่งฝั่งพระนคร เนื่องจากผิดใจกันเรื่องการขอยืมเงินกัน จนในที่สุดที่บริเวณนี้เหี้ยนเตียนราบเรียบไปหมด

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ท่านเคยแสดงปาฏิหาริย์ให้ทางวัดค้นพบพระบรมธาตุสำคัญบนพระเศียรของท่านมาแล้วในอดีต กล่าวคือเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๙๖ ในสมัยของพระเดชพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ วน อดีตเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ขณะนั้น ยังดำรงสมณศักดิ์เป็นพระธรรมไตรโลกาจารย์ ได้เห็นแสงสว่างปรากฏขึ้นตรงบริเวณพระวิหารจากห้องที่ท่านจำวัดอยู่ และก่อนหน้านั้นพระครูใบฎีกาเจริญ ผู้เฝ้าพระวิหารก็ได้เห็นแสงพระรัศมี ลอยฉวัดเฉวียนอยู่ที่บริเวณองค

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ภาพเก่าต้นฉบับชุดนี้ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของวัดอรุณราชวราราม เป็นภาพถ่ายจากฟิล์มสียุคแรกเมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพร้อม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทำพิธีเปิดพระปรางค์วัดอรุณ เมื่อปีพุทธศักราช 2511 หลังจากทำการบูรณะปฏิสังขรณ์อยู่หลายปี มีทั้งหมด 14 ภาพ

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

เป็นภาพถ่ายเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๗ (มอบถวายหลังจากวันถ่าย ๕๐ปี) เป็นภาพถ่ายหมู่ของสามเณรน้อยแห่งประวัติศาสตร์อายุกว่า ๑๐๐ ปี ณ ภูเขาจำลองวัดอรุณราชวรารามที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะมีสามเณรน้อยในภาพดังกล่าวต่อมาได้ดำรงตำแหน่ง สมเด็จพระสังฆราช (ปุ่น) สกลมหาสังฆปริณายกพระองค์ที่ 17 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (วน) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ทรงสะพักตาดทอง เครื่องถวายโบราณซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์หลวงพ่อพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก พระประธานในพระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม เมื่อพ.ศ.๒๓๙๖ ซึ่งอัญเชิญมาห่มถวายในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน

Read more