ประวัติวัดและพระพุทธรูป - kachon.com

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ภาพถ่ายแห่งประวัติศาสตร์ที่พวกเราทีมงานสกู๊ปข่าวกะฉ่อนพระเครื่อง by หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม นำมาเสนอในฐานะที่พวกเราเป็นลูกหลานชาววัดอรุณเพื่อการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ของวัดอรุณราชวราราม ไว้ให้ลูกหลานในรุ่นต่อไปได้ดูได้ศึกษาต่อไป ภาพนี้เป็นภาพกลุ่มฝรั่งชาวต่างที่มาเที่ยวชมความงดงามของวัดอรุณราชวราราม ถ่ายที่เชิงบันไดทางขึ้นพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ในสมัยรัชกาลที่๕

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ภาษาจีนอ่านว่า "แต้อ๊วง-ไต้ตี่-ตากสิน-อุ่ย" แปลเป็นภาษาไทยว่า "ป้ายสถิตดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์แซ่แต้ผู้ยิ่งใหญ่" อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจของพวกเราลูกหลานชาววัดอรุณ

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

การสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจของคณะลูกหลานพระเจ้าตากชาววัดอรุณฝั่งธนบุรี โดยคณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม นำโดย พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระธรรมรัตนดิลก (สมเกียรติ โกวิโท ป.ธ.9) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามรูปปัจจุบัน และกลุ่มลูกหลานพระเจ้าตากชาววัดอรุณ โดยคุณวิทย์ วัดอรุณ(อัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์) คุณโต วัดอรุณ(วัยชัย ลาภวิไลพงศ์) และล

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ในสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระเถระสามองค์ได้เสด็จจาริกไปตามบ้านเมืองต่าง ๆ จนถึงบ้านลัมภะการีวันหรือบางฉบับเรียกบ้านลัมพกลานะ (บ้านลำปางหลวง) พระพุทธเจ้าได้ประทับเหนือดอยม่อนน้อย มีชาวลัวะคนหนึ่งชื่อ ลัวะอ้ายกอน เกิดความเลื่อมใส ได้นำน้ำผึ้งบรรจุกระบอกไม้ป้างมะพร้าว และมะตูมมาถวายพระพุทธเจ้า

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

วัดขุนอินทประมูลที่ประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่แห่งทุ่งโพธิ์ทอง อยู่ในเขตตำบลอินทประมูล วัดนี้เป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย พิจารณาจากซากอิฐแนวเขตเดิมคะเนว่าเป็นวัดขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง ๕๐ เมตร (๒๕ วา) เดิมประดิษฐานอยู่ในวิหารแต่ถูกไฟไหม้ปรักหักพังไปเหลือแต่องค์พระตากแดดตากฝนอยู่กลางแจ้งมานานนับเป็นร้อยๆปี 

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ หรือชื่อที่นิยมเรียกติดปากของคนในพื้นที่ว่า หลวงพ่อใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่ ณ วัดม่วง ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เป็นรูปปั้นที่สูงที่สุดในประเทศไทย จัดเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ในขณะที่อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นจากแพ สู่ปะรำพิธีได้เกิดอัศจรรย์แสงแดดที่แผดจ้ากลับพลันหายไป ความร้อนระอุในวันสงกรานต์ก็บังเกิดมีเมฆดำมืดทะมึน ลมปั่นป่วน ฟ้าคะนอง และบันดาลให้มีฝนโปรยลงมาทำให้เกิดความเย็นฉ่ำและเกิดความปิติ ยินดีกันโดยทั่วหน้า ประชาชนที่มาต่างก็พากันตั้งจิตรอธิษฐานเป็นหนึ่งเดียวกัน ว่า “หลวงพ่อจะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข 

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

ในวันนี้มีธารน้ำใจจากท่านผู้ใจบุญ ร่วมบุญเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของทางคณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม คือ 1.ดร.นิคม ผลจานิชย์ และคุณวิมลศรี ผลจานิชย์ ร่วมบุญด้วยข้าวสาร จำนวน 80 กิโลกรัม 2.คุณทิพย์วรินทร ผริตาวิราพันธ์ ร่วมบุญด้วยข้าวสาร จำนวน 70 กิโลกรัม ซีอิ้ว จำนวน 1 ลัง เพื่อร่วมบุญสมทบกองทุนศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบาก

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

วัดใหญ่ชัยมงคล เดิมชื่อ "วัดป่าแก้ว" หรือ "วัดเจ้าไท" ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะพระนคร ปัจจุบันเป็นพื้นที่ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จุดเด่นของวัดได้แก่เจดีย์องค์ใหญ่ที่เชื่อกันว่า ได้รับการปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ภายในได้มีการค้นพบชัยมงคลคาถาบรรจุอยู่ ภายในพระอุโบสถ

Read more

ประวัติวัดและพระพุทธรูป

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เดิมเป็นวัดราษฎร์ เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณปลายแหลมที่สวนต่อกับทุ่งนา หรือ มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดแหลม เนื่องจากอาจมีต้นไทรอยู่ภายในวัด ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างเมื่อใด เมื่อ พ.ศ. 2369 ซึ่งตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เกิดกบฏเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ขึ้น

Read more